การ์ตูน ปลา นีโม ภาค 1

สารบัญ

การ์ตูน ปลา นีโม ภาค 1 Finding Nemo เป็นภาพยนตร์ผจญภัยดราม่าแอนิเมชันคอมพิวเตอร์แอนิเมชั่นอเมริกันปี 2003 ผลิตโดย Pixar Animation Studios สำหรับ Walt Disney Pictures กำกับโดยแอนดรูว์ สแตนตัน ร่วมกำกับโดยลี อุนคริช บทภาพยนตร์เขียนโดยสแตนตัน, บ็อบ ปีเตอร์สัน และเดวิด เรย์โนลด์สจากเรื่องราวของสแตนตัน ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยอัลเบิร์ต บรูคส์, เอลเลน เดอเจนเนอเรส, อเล็กซานเดอร์ กูลด์, วิลเลม เดโฟ และเจฟฟรีย์ รัช บอกเล่าเรื่องราวของปลาการ์ตูนที่คอยปกป้องมากเกินไปชื่อมาร์ลิน (บรูคส์) ซึ่งร่วมกับปลาสีฟ้าผู้ขี้ลืมชื่อดอรี่ (เดอเจนเนอเรส) ออกตามหานีโม (โกลด์) ลูกชายที่หายไปของเขา ระหว่างทาง มาร์ลินเรียนรู้ที่จะเสี่ยงและตกลงที่จะให้นีโมดูแลตัวเอง

ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มก่อนการผลิตในต้นปี 1997 แรงบันดาลใจสำหรับ Finding Nemo เกิดขึ้นจากประสบการณ์มากมาย ย้อนกลับไปในวัยเด็กของสแตนตัน เมื่อเขาชอบไปพบหมอฟันเพื่อดูตู้ปลา โดยสันนิษฐานว่าปลานั้นมาจากมหาสมุทรและต้องการ เพื่อกลับบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าการเคลื่อนไหวของปลาในภาพยนตร์เรื่องนี้มีความน่าเชื่อถือ อนิเมเตอร์จึงเรียนหลักสูตรเร่งรัดในวิชาชีววิทยาปลาและสมุทรศาสตร์ โธมัส นิวแมน เป็นผู้แต่งดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้

เปิดตัวครั้งแรกในลอสแองเจลีสเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม Finding Nemo เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 เมื่อออกฉาย ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางจากนักวิจารณ์ ซึ่งยกย่ององค์ประกอบภาพ บทภาพยนตร์ แอนิเมชัน เพลงประกอบของนิวแมน และตัวละครที่ ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเรื่องตลกสำหรับทั้งผู้ชมภาพยนตร์รุ่นเยาว์และผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังกลายเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดในช่วงเวลาที่ออกฉาย และเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับสองของปี พ.ศ. 2546 โดยทำรายได้รวม 871 ล้านเหรียญทั่วโลกเมื่อสิ้นสุดการฉายละครครั้งแรก ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสามครั้งในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 76 โดยได้รับหนึ่งรางวัลในสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม และกลายเป็นภาพยนตร์ของพิกซาร์เรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง

ไฟนด์ดิงนีโมเป็นดีวีดีที่ขายดีที่สุดตลอดกาล ด้วยยอดขายมากกว่า 40 ล้านชุดในปี พ.ศ. 2549 และเป็นภาพยนตร์เรท G ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลก่อนที่ทอย สตอรี่ 3 ของพิกซาร์จะแซงหน้า ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายอีกครั้งในรูปแบบ 3 มิติในปี พ.ศ. 2555 ในปี พ.ศ. 2551 สถาบันภาพยนตร์อเมริกันได้ยกย่องให้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอันดับที่ 10 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ 10 อันดับภาพยนตร์ยอดนิยม 10 อันดับแรก ภาคต่อ Finding Dory เปิดตัวในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559

โครงเรื่อง การ์ตูน ปลา นีโม ภาค 1

การ์ตูน ปลา นีโม ภาค 1 ปลาการ์ตูน มาร์ลิน อาศัยอยู่ในดอกไม้ทะเลในเกรตแบร์ริเออร์รีฟกับคอรัล คู่หูของเขา ทั้งคู่กำลังรอไข่จำนวนมากที่จะฟักออกมา ปลาบาราคูด้าผู้หิวโหยมองเห็นคอรัลและมาร์ลิน โดยที่คนอื่นๆ ในละแวกใกล้เคียงซ่อนตัวอยู่ คอรัลกลัวว่าเธอจะสูญเสียลูกๆ ของเธอและรีบลงไปปกป้องพวกมัน กระตุ้นให้ปลาน้ำดอกไม้กินปะการังและไข่ส่วนใหญ่ของพวกมัน และทำให้มาร์ลินกระเด็นออกมาเมื่อเขาพยายามปกป้องคอรัล ไข่ยังเหลืออยู่หนึ่งฟอง โดยจะแตกเล็กน้อย มาร์ลินสาบานว่าจะปกป้องลูกคนเดียวที่รอดชีวิตให้ปลอดภัย มาร์ลินปกป้องนีโมลูกชายของเขามากเกินไป ขณะที่มาร์ลินคุยกับครูของนีโมในวันแรกของการเปิดเทอม นีโมก็เข้าใกล้เรือเร็ว ซึ่งนักดำน้ำสองคนจับตัวเขาไว้ มาร์ลินไล่ตามเรืออย่างไร้ประโยชน์และพบกับดอรี่ สุนัขสีฟ้าที่สูญเสียความทรงจำระยะสั้นเฉียบพลันซึ่งเสนอความช่วยเหลือจากเธอ ทั้งสองเผชิญหน้ากับบรูซ สมอ และชุม ฉลามทั้งสามตัวที่สาบานว่าจะงดกินปลา มาร์ลินพบหน้ากากของนักดำน้ำที่ตกลงมาจากเรือ บังเอิญโดนดอรี่และทำให้เลือดกำเดาไหล กลิ่นเลือดของเธอทำให้บรูซคลั่งไคล้การให้อาหาร แต่ฉลามก็หนีไปหลังจากวางทุ่นระเบิดเก่าๆ ของกองทัพเรือโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งทำให้มาร์ลินและดอรี่หมดสติไป

Nemo ถูกวางไว้ในตู้ปลาในสำนักงานของทันตแพทย์ Philip Sherman ในซิดนีย์ เขาได้พบกับ “แก๊งแทงค์” ที่นำโดยกิลล์ ไอดอลชาวมัวร์ แก๊งค์แทงค์บอกนีโมว่าจะต้องมอบเขาให้กับดาร์ลา หลานสาวของเชอร์แมน ซึ่งฆ่าปลาตัวก่อนของเธอ กิลล์ตัดสินใจช่วยนีโมและวางแผนหลบหนี โดยนีโมสามารถใส่เข้าไปในท่อกรองของตู้ปลาได้และต้องบล็อกมันด้วยกรวด โดยบังคับให้เชอร์แมนใส่ปลาลงในถุงพลาสติกในขณะที่เขาทำความสะอาดตู้ปลา และปล่อยให้พวกมันกลิ้งออกไปนอกหน้าต่าง และเข้าไปในท่าเรือ นีโมพยายามวางก้อนหิน แต่ล้มเหลวและเกือบถูกฆ่าตาย

มาร์ลินและดอรี่ตื่นขึ้น แต่หน้ากากกลับตกลงไปในร่องลึกลึก เมื่อลงไปตามหน้ากาก ไม่นานพวกมันก็ถูกปลาตกเบ็ดไล่ตาม ดอรี่จำที่อยู่ในแว่นตาแล้วพวกเขาก็หลบหนีไป ทั้งสองไม่สนใจคำแนะนำจากฝูงปลาพระจันทร์ โดยยึดสิ่งที่มาร์ลินเชื่อว่าเป็นเส้นทางที่ปลอดภัยกว่า หลังจากถูกแมงกะพรุนต่อยในป่า พวกมันหมดสติและตื่นขึ้นมาในกระแสน้ำออสเตรเลียตะวันออกพร้อมกับเต่าทะเลกลุ่มหนึ่ง รวมถึงครัชและลูกชายของเขา สเควิร์ต เรื่องราวของภารกิจของมาร์ลินถูกถ่ายทอดข้ามมหาสมุทรไปยังซิดนีย์ ซึ่งนกกระทุงชื่อไนเจลเล่าให้กลุ่มแทงค์ฟัง จากนั้นนีโมก็ปิดกั้นตัวกรองได้สำเร็จ และในไม่ช้า ตู้ปลาก็จะถูกปกคลุมไปด้วยสาหร่ายสีเขียว

มาร์ลินและดอรี่ออกจากกระแสน้ำออสเตรเลียตะวันออกและถูกวาฬสีน้ำเงินกลืนกินซึ่งขับไล่พวกมันออกทางช่องลมในอ่าวซิดนีย์ ไนเจลช่วยพวกเขาหนีฝูงนกนางนวลและพาพวกเขาไปที่ห้องทำงานของหมอฟัน ซึ่งเชอร์แมนได้ทำลายกลุ่มแทงค์ด้วยตัวกรองไฮเทคตัวใหม่ เมื่อดาร์ลามาถึง นีโมก็แกล้งตาย ส่วนไนเจลทำให้ดาร์ลาหวาดกลัว และทำให้สำนักงานตกอยู่ในความสับสนวุ่นวาย เชอร์แมนโยนไนเจลออกไปพร้อมกับมาร์ลินและดอรี่ โดยที่อดีตเชื่อว่านีโมตายแล้ว กิลล์ช่วยนีโมหลบหนีผ่านท่อระบายน้ำที่ทอดลงสู่มหาสมุทร

มาร์ลินบอกลาไนเจลและดอรี่และเริ่มเดินทางกลับบ้าน นีโมพบกับดอรี่แต่เธอจำเขาไม่ได้จนกว่าความทรงจำของเธอจะกลับมาเมื่อเธออ่านคำว่า “ซิดนีย์” บนท่อระบายน้ำ ดอรี่กลับมารวมตัวกับนีโมกับมาร์ลินอีกครั้ง แต่เรือประมงจับเธอด้วยแหพร้อมกับฝูงปลาเก๋า ด้วยพรของพ่อ นีโมเข้าไปในตาข่าย และเขากับมาร์ลินสั่งให้ปลาทุกตัวว่ายลงไป พลังที่รวมกันของพวกเขาทำให้ตาข่ายแตก เมื่อกลับมาบ้านที่แนวปะการัง มาร์ลินมีความมั่นใจมากขึ้น ขณะที่ดอรี่ยังคงเป็นเพื่อนกับบรูซ แองเคอร์ และชุม มาร์ลินและดอรี่เฝ้าดูนีโมขณะที่เขาไปโรงเรียน ในขณะเดียวกัน หลังจากที่ตัวกรองของทันตแพทย์แตก Tank Gang ก็หนีเข้าไปในอ่าวซิดนีย์หลังจากถูกใส่ถุง ยังคงติดอยู่ในถุง พวกเขาไตร่ตรองว่าจะทำอย่างไรต่อไป การ์ตูน ปลา นีโม ภาค 1

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง